Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 tuyến đường, những rào chắn này ảnh hưởng rất to lớn tới đời sống sinh hoạt của người dân.
Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có khá nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, cải sinh, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các nơi này.
Rào chắn kéo dài nhiều năm
Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy vậy, đến thời điểm này công trình này vẫn còn dang dở với khá nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Cụ thể, trên đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, khoanh vùng Bến Vân Đồn có năm vị trí. Tương tự như, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng mở ra rào chắn, gây bức xúc cho người dân.
Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị thi công đã từng dựng hàng rào để xây dựng, sau đó đã tháo dỡ, tuy vậy chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư của dự án kiến tạo tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.
Tựa như, nơi rào chắn trên đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến hằng ngày người dân phải chật vật di chuyển qua đoạn đường này.
Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của không ít hộ dân. Theo các hộ dân sinh sống ở đây, do đường bị rào chắn để xây đắp nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh thu hơn 40 triệu đ/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đ. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” - một người dân ở đây nói.
Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG
Thành phố có 123 vị trí rào chắn
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm kia. Trong những số ấy, phần lớn số rào chắn tập trung trên một số con đường ở quận 2, quận 4 và quận 8.
Ông Đường cho biết tình trạng vi phạm các quy định về xây đắp còn nhiều. Đặc biệt là việc thi công không giấy phép hoặc xây cất khi giấy phép đã hết thời hạn.
Tại một số công trình, đơn vị thi công để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp ra ngoài đường như dự án cải sinh đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…
Hay việc một số người đầu tư tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, quy trình tiến độ vận chuyển vật tư làm rơi vãi ra đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
Ngoài ra còn có tình trạng thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các giải pháp rào chắn, đảm bảo an toàn an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…
Theo ông Đường, Nguyên do xuất hiện nhiều vị trí rào chắn là do các ngành triển khai xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật lúc này khá tinh vi nên khi thi công thường bị vướng các công trình ngầm. Vì vậy, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.
Theo đó, trong tiến trình tới, đối với các công trình có thời gian xây cất trùng lặp trên một đoạn đường rất cần phải có kế hoạch để phối kết hợp.
Đồng thời phải thực hiện rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép thi công khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, cần được yêu cầu chủ đầu tư giải thích nguyên nhân, phát sinh ngoài ý muốn.
Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ xúc tiến phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý xây cất trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí thi công, các công trình đang xây dựng và dự kiến xây đắp….
Ngoài ra, trong tiến trình tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các người đầu tư triển khai cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.
st
_________________
>>> Nguồn: Barrier rào chắn vây quanh nhiều con phố ở TP.HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét