VOV.VN - Ngoài bảo vệ rừng, pháp luật cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng.
Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo đảm và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo vệ và trở nên tân tiến rừng năm 2004 là rất cần thiết.
Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, luận bàn về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).
So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, 1 số ít nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của điều khoản liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...
Nhiều tranh luận về phân loại rừng
Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chế độ về đầu tư, giao rừng, khoán đảm bảo rừng, thu xếp, đổi mới và cách tân và phát triển rừng quốc gia.
Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo đảm và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi).
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng đảm bảo và rừng kinh tế. trong các số đó, rừng bảo vệ gồm rừng tự nhiên và thoải mái, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.
Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của không ít nước trên nhân loại, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác ký kết thế giới, thực hiện quản lý rừng bền vững lâu dài. Điều này cũng giúp toàn bộ tổng thể rừng tự nhiên và thoải mái hiện có của nước ta sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, cơ chế, mô hình phù hợp để quản lý, bảo vệ, sử dụng với từng loại rừng.
Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo vệ và cách tân và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng cư dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo đảm nguồn nước, rừng biên giới…
hiểu rõ cơ chế thì mới bảo đảm và phát triển được rừng
Các đại biểu chính phủ đánh giá, để khuyến khích, hỗ trợ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng người dân trong việc cai quản, đảm bảo và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đầu tư, hỗ trợ trồng rừng, giúp đỡ bảo đảm rừng, giao khoán việc bảo vệ và phát triển rừng, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo đảm và cải tiến và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và phát triển rừng (sửa đổi).
Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ khi nào người dân thấy bảo vệ rừng đảm bảo cuộc sống của họ thì rừng sẽ được đảm bảo tốt hơn.
Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi quay trở về.
Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa sâu sát trách nhiệm của người dân tham gia bảo đảm rừng; cần quy định cụ thể hơn chế độ của Nhà nước trong bảo vệ và phát triển rừng.
Đại biểu Mùa A Vảng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo đảm rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách tính chất cho vùng, miền để bảo đảm tốt rừng, khoanh vùng xung yếu, biên giới và Quanh Vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.
Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về cơ chế Nhà nước về bảo vệ và cải cách và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác biệt. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có cơ chế đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng.
Tán thành quan điểm này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong thời gian qua có tương đối nhiều bất cập trong cai quản, phát triển và đảm bảo rừng, đặc biệt cơ chế cải cách và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn hạn chế.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo đảm rừng rất tác dụng, nhưng dự án Luật bảo vệ và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.
Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa 1 số ít nội dung cho tương xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.
>>> Nguồn: Không nên để rừng bị phá xong mới có luật đảm bảo, cách tân và phát triển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét