Vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; ngăn trở việc khôi phục đường sắt và hoạt động liên lạc chuyên chở đường sắt sau khi xảy ra tai nạn liên lạc đường sắt; dựng lều, quán trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt đều bị xử lý nghiêm.
Barrier tự động và những điều có thể bạn chưa biết
Vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng bị xử phạt như thế nào?
Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về vượt đường ngang trong giao thông đường sắt được quy định tại Điều 46 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2014), cụ thể như sau:
- Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm của người đi bộ; hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ thì bị phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng.
- Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của viên chức gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ thì bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.
- Đối với các hành vi dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe na ná xe mô tô và các loại xe na ná xe gắn máy thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
- Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của viên chức gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe na ná xe mô tô và các loại xe na ná xe gắn máy thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
- Đối với các hành vi dừng xe, đỗ xe trong khuôn khổ đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
thanh chắn kiểm soát xe
- Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng của người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe ô tô, các loại xe hao hao xe ô tô thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
- Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của viên chức gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe ô tô, các loại xe rưa rứa xe ô tô thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
- Đối với các hành vi điều khiển dụng cụ liên lạc cơ giới đường bộ làm hỏng cần chắn, giàn chắn; điều khiển xe bánh xích, xe lu bánh sắt, các phương tiện chuyên chở hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ giới hạn đi qua đường ngang mà không thông báo cho đơn vị quản lý đường ngang, không thực hành các biện pháp đảm bảo an toàn theo chỉ dẫn của đơn vị quản lý đường ngang của người điều khiển công cụ liên lạc đường bộ thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị vận dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Vượt rào chắn đường sắt bị phạt bao nhiêu?
Mở đường ngang dân sinh qua đường sắt bị phạt bao lăm?
Việc tự ý phá rào chắn đường sắt để mở lối đi là hành vi vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn liên lạc đường sắt, đe dọa đến tính mệnh của người đi đường. Tại Khoản 3, Điều 12 của Luật Đường sắt cũng đã quy định: “ngăn cấm hành vi tự tiện mở đường ngang, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác qua đường sắt”.
Những đối tượng cố tình vi phạm quy định này sẽ bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ và đường sắt.
Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 4, Điều 49 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi: tự tiện mở đường ngang, kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác trái phép qua đường sắt.
Trong trường hợp đi lại bất tiện, khó khăn thì người dân có thể kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành đường sắt để tìm biện pháp giải quyết chứ không được tự tiện phá rào chắn hoặc mở đường ngang.
Người điều khiển dụng cụ giao thông khác khi đi qua nơi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt cần làm gì?
hồ hết các vụ tai nạn đều có nguyên nhân do người điều khiển công cụ liên lạc vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tai nạn liên lạc xảy ra gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước mỗi tai nạn xảy ra, mỗi người phải có trách nhiệm để góp phần giảm bớt hậu quả của vụ tai nạn.
Tại Điều 11 Luật đường sắt năm 2005 đã quy định cụ thể nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khi xảy ra tai nạn liên lạc đường sắt. Theo đó, đối với người điều khiển dụng cụ giao thông khác, khi đi qua nơi xảy ra tai nạn liên lạc đường sắt có bổn phận chở người bị nạn đi cấp cứu, trừ trường hợp đang làm nhiệm vụ nguy cấp; Không được gây trở ngại cho việc khôi phục đường sắt và hoạt động liên lạc vận tải đường sắt sau khi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.
Quy định trên là đề nghị bổn phận đối với mỗi người. Các hành vi vi phạm quy định sẽ bị xử phạt theo các điểm b, e, khoản 4, Điều 47 Nghị định 171 của Chính phủ: Phạt tiền từ 3 triệu đến 4 triệu đồng đối với cá nhân có các hành vi trốn tránh bổn phận cứu nạn khi có điều kiện cứu nạn; hành vi gây trở ngại cho việc khôi phục đường sắt sau khi xảy ra TNGT đường sắt.
Hành vi dựng lều, quán trái phép trong khuôn khổ đất dành cho đường sắt thì bị phạt như thế nào?
Đất dành cho đường sắt gồm đất để xây dựng công trình đường sắt, đất trong khuôn khổ bảo vệ công trình đường sắt và đất trong phạm vi nhà xí an toàn liên lạc đường sắt. Đất dành cho đường sắt phải được sử dụng đúng mục đích đã được phê duyệt và tuân các quy định của luật pháp về đất đai.
Như vậy, hành vi dựng lều, quán trái phép trong khuôn khổ đất dành cho đường sắt sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Tại điểm b, khoản 2 điều 51 Nghị định 171 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với cá nhân chủ nghĩa và từ 2 triệu đến 6 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi dựng lều, quán, nhà tạm, công trình trợ thời khác, trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
Ngoài việc bị ứng dụng hình thức xử phạt, cá nhân chủ nghĩa, tổ chức thực hành hành vi vi phạm nêu trên bị buộc phải tự dỡ bỏ và chuyển di lều quán, nhà tạm, công trình trợ thời khác trép phép ra khỏi phạm vi đất dành cho đường sắt.
Luật gia Đồng Xuân Thuận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét